Cấu tạo khóa tay nắm tròn

CẤU TẠO KHÓA TAY NẮM TRÒN

 

Khóa cửa tay nắm tròn là loại khóa cửa được sử dụng phổ biến, rộng rãi nhất trên hầu hết mọi quốc gia và được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau trong công trình.


Nếu nhìn theo hình dáng bên ngoài chúng ta thấy khóa cửa tay nắm tròn rất đa dạng về kiểu dáng, hoa văn, màu sắc, chất liệu còn nhìn về chức năng chúng ta thấy nó có rất nhiều chức năng để phục vụ các nhiệm vụ khác nhau trong một công trình như khóa cửa chính ban công, khóa cửa thông phòng, toilet, kho,  khách sạn, phòng ngủ...nhưng trong cấu tạo chung, một bộ khóa cửa tròn thường được cấu tạo nên bởi 4 bộ phận cơ bản sau:

 

a. Tay nắm – phần hình dáng bên ngoài:


Hình dáng bên ngoài của khóa cửa tay nắm tròn rất đa dạng, hình tròn, hình ly, hình dẹp, hình trái lê, hình quả khế, hình cone...với nhiều đường nét hoa văn từ cổ điển như khóa có viền bông, khóa có dập hình ảnh phù điêu đến những khóa có đường nét, hoa văn hiện đại.


Còn về màu sắc thì rất là đa dạng từ những màu hiện đại như Inox trắng mờ, Inox trắng bóng, màu đen praphic (nòng súng)...đến màu vàng quý phái như vàng mờ, vàng bóng, màu nâu giả cổ và nhiều màu biến thể khác như màu rêu, cỏ úa...


Chất liệu cũng rất là phong phú như bằng Atimon, sắt, Inox 201, Inox 304, đồng, đá thiên nhiên, nhựa giả đá, gỗ thiên nhiên, sắt - nhựa sơn giả gỗ, sứ tráng men...


Sự đa dạng về kiểu dáng và màu sắc cũng như chất liệu giúp ích rất nhiều cho người sử dụng và các kiến trúc sư thể hiện tư tưởng nội thất của mình khi thực hiện công trình cũng như dễ dàng thực hiện việc bố trí phong thủy trong căn hộ.


Tại Việt Nam là một đất nước thuộc vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu nóng ẩm quanh năm, thường người kiến trúc sư hay thiết kế các loại tay nắm bằng đúng Inox 304 ở các công trình công cộng, công trình vùng biển và khu vực nhiễm phèn, đối với các công trình mang đường nét kiến trúc hiện đại. Màu vàng đúng chất liệu đồng thau với những công trình mang tính quý phái và những màu nâu, cỏ úa, giả cổ...(chất liệu vẫn đúng đồng thau bên trong) cho những công trình mang tính cổ kính, nội thất ấm áp. Còn xét về mặt bố trí phong thủy thì người kiến trúc sư sẽ bố trí tay nắm bằng Inox, bằng đồng thau, bằng gỗ, bằng đá thiên nhiên đúng theo từng vị trí trong căn hộ.

Những bộ khóa tay nắm làm bằng đồng thau, đá thiên nhiên rất thích hợp với điều kiện khí hậu cũng như lối phong thủy của người Việt Nam 

b. Bộ cối tròn – dàn cơ kỹ thuật (thân khóa)


Nơi đây quyết định rất nhiều đến độ bền bỉ. Tuổi thọ của một bộ khóa cửa theo tiêu chuẩn quốc tế được tính bằng số lần mở hoặc đóng (unlock, lock), với những bộ khóa cao cấp của các chính hãng tuổi thọ thường trên 30 năm (với mức sử dụng 10 lần/ ngày). Để đạt được độ bền bỉ này các bộ phận cơ khí làm nên dàn cơ bên trong thân khóa phải đạt chuẩn, không bị rỉ sét, oxy hóa. Độ đàn hồi, giãn nở, bào mòn... phải đồng bộ và tương thích lẫn nhau. Khi hoạt động các bộ phận của dàn cơ như lò xo, roto, máng trượt, trục truyền động vận hành một cách liên hợp, nhịp nhàng, êm ái tác động hỗ trợ lẫn nhau.

c. Lõi chìa (cyclinder)


Lõi chìa của một bộ khóa cửa là nơi quyết định đến độ bền và độ an toàn cho toàn ổ khóa cửa Các bộ phận cấu thành lõi chìa như vỏ lõi chìa, trục lõi chìa, bi (pi), lò xo, cây chìa phải làm từ những chất liệu đạt chuẩn, tương thích lẫn nhau, một lõi chìa được xem là tốt khi cả cuộc đời nó lúc nào cũng vận hành êm ái, không sượng, rít, không kẹt chìa. Điều này chỉ có được ở những chính hãng khóa cửa vì đây là ngành cơ khí chính xác. 

d. Cò – lẫy: Đây là bộ phận được tách rời không dính dáng tới cấu tạo chung của bộ khóa (tay – thân – lõi chìa) nhưng rất quan trọng; Đây là bộ phận thường xuyên bị tác động nhất khi có sự biến động của bộ cửa. Cửa bị xệ, mo, nhót, vênh, đục lệch tâm giữa cò (lẫy) với lỗ yếm trên khung bao đều dẫn đến hiện tượng cò (lẫy) không hoạt động (nhảy) được và dẫn đến hiện tượng bộ bị tê liệt trên cửa. 


  

GHI CHÚ
• Một bộ khóa cửa tay nắm được xem là thẩm mỹ và hoạt động tốt khi nó được sử dụng phù hợp về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, đúng theo môi trường nội thất và trong quá trình hoạt động luôn êm ái, nhẹ nhàng, không có những hỏng hóc bất thường.
• Cấp độ an toàn của khóa cửa tay nắm  không bằng

tay gạt nên những khu vực có điều kiện an ninh không tốt, khóa cửa tay nắm thường được sử dụng vào vòng trong của căn nhà như phòng ngủ, lối đi, nhà kho, toilet...
• Thao tác lắp ráp ban đầu của bộ khóa cửa lên bộ cửa rất quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến độ an toàn và tuổi thọ của bộ.
title

 

Nhằm đảm bảo an toàn chất lượng và thời gian nhanh chóng. Dịch vụ sửa khóa Mai Dươngchuyên nhận sửa chữa, lắp ráp các loại khóa cửa tay nắm tròn, tay gạt,…Đảm bảo chất lượng bảo hành dài hạn.

Dịch vụ sửa khóa Mai Dương chuyên nhận thầu lắp ráp khóa cửa, tủ cho các công trình, biệt thự, siêu thị,…

ĐT: 097 857 0916- Mr. Dương

Website: www.thaykhoatainha.com

acebook Chat